เสียงครวญจากคนก่อสร้าง หาเช้ากินค่ำไม่มีงานทำ แต่ไม่ได้เงินช่วยเหลือ 5000

เสียงครวญจากคนก่อสร้าง หาเช้ากินค่ำไม่มีงานทำ แต่ไม่ได้เงินช่วยเหลือ 5000

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ได้อธิบายเรื่องอาชีพอิสระ อย่างขายของออนไลน์ คนงานก่อสร้าง หรือโปรแกรมเมอร์นั้นว่า กรณีของแม่ค้าออนไลน์ ก็ยังสามารถขายของได้อยู่ ส่วนคนงานก่อสร้าง รัฐบาลไม่ได้สั่งให้นายจ้าง หยุดการก่อสร้าง ก็ยังสามารถทำงานได้อยู่ รวมไปถึงโปรแกรมเมอร์ ที่รัฐบาล ไม่ได้สั่งให้นายจ้างหยุดกิจการ ซึ่งแม้ในระบบจะมีช่องให้เลือกอาชีพก่อสร้าง แต่การที่ให้กรอก ก็เพื่อให้ระบบได้คัดกรองข้อมูลในส่วนนี้



ขณะเดียวกัน นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี (ปฏิบัติงานกระทรวงการคลัง) กล่าวถึงประเด็นนี้ผ่านรายการถามตรงๆ กับจอมขวัญว่า ในกรณีที่แรงงานก่อสร้างมีสังกัด หรือบริษัทชัดเจนในส่วนนี้ก็จะไม่ได้รับเงินช่วยเหลือ 5000 บาท แต่แรงงานก่อสร้างในกลุ่มอิสระสามารถลงทะเบียนได้

เมื่อจอมขวัญ ถามต่อว่า เวลาลงทะเบียน ก็ติ๊กคำว่า อาชีพอิสระในกลุ่มก่อสร้าง แบบนี้ AI คัดออกเลยไหม ในส่วนนี้ นายชาญกฤช กล่าวว่า เออ น่าจะต้องดูในเชิงเทคนิคแล้ว ในส่วนนี้ขออนุญาตรับประเด็นดังกล่าวไปหารือก่อน ที่พูดมาไม่ได้สังกัดในบริษัท ใครมาจ้างเขาก็พร้อมจะไป ส่วนตนมองว่า พวกเขาเหล่านี้เข้าข่ายอาชีพอิสระ เรื่องนี้จะขออนุญาตเข้าไปคุยในรายละเอียดอีกครั้ง
ขณะที่ แรงงานภาคก่อสร้างที่เป็นกลุ่มรับเหมากันเอง ได้โพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นดังนี้
ผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านหนึ่ง : คุณรู้ได้ไงว่าก่อสร้างไม่ให้หยุดงานออกดูตามตลาดตอนเช้าบ้างออกดูตามไซต์งานก่อสร้างบ้าง
ผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านหนึ่ง : ขอพื้นที่ระบายหน่อยค่ะ ครอบครัวเราญาติพี่น้องเราส่วนมากทำก่อสร้าง รับจ้างทำกันเอง แต่มาบอกว่าก่อสร้างไม่ได้ ทั้งๆ ที่โดนผลกระทบเต็มๆ งานถูกยกเลิก ไม่มีใครให้เข้าบ้านเพราะกลัวCD 19 ตกงานกันหมด ตกงานกันทั้งบ้าน งานที่ทำก่อนหน้านี้ก็ถูกยกเลิกหมด เพราะCD 19 แต่โดนตัดสิทธิ์ออกเฉย ท้อเลย แล้วจะเอาอะไรกิน จะทำยังไง ทั้งๆ ที่โดนผลกระทบเต็มๆ เพราะเขา ต้องมาตกระกำลำบากเพราะเขา แต่เขาไม่ช่วยอะไรเลย



ผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านหนึ่ง : ใช่ค่ะอาชีพก่อสร้างเหมือนกันโดนคัดสิทธิ์ออก รู้สึกเสียความรู้สึกที่หวังว่ารัฐบาลจะช่วยเหลือ อาชีพก่อสร้างแบ่งออกมีหลายระบบและรับจ้างงานเหมาชั่วคราว เพราะไม่ใช่งานประจำค่ะน่าเห็นใจนะคะ และบางคนไม่ได้มีบัตรสวัสดิการต่างๆเหมือนคนอื่นๆ ทั่วไป แค่ประกันสังคมยังไม่มีปัญญาจะส่ง ด้วยตัวเองเลยค่ะ ยิ่งมาเจอปัญหากับเหตุการที่เกิดขึ้นในปัจจุบันอีกยิ่งแย่กว่าเดิมอีก
ผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านหนึ่ง : ก่อสร้างไม่เดือดร้อนตรงไหน ลูกค้ากลัวคนงานก่อสร้างเอาไปติดเขา เขาก็ไม่ให้เราเข้าหน้างาน พอไม่ได้เข้าหน้างาน ก็แปลว่าไม่ได้ทำงาน แล้วจะมีรายได้มาจากไหน โดยเฉพาะงานตกแต่งภายใน
ผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านหนึ่ง : รับจ้างก่อสร้างจะอด_ายกันหมดแล้ว ตอนนี้ใครจะจ้างไปซ่อมบ้าน เจ้าของบ้านเขาก็กลัวเงินจ้างก็ไม่มีเมื่อไม่มีงานก็ไม่มีเงินและรับจ้างก่อสร้างปีหน้าจะมีคนจ้างไปทำบ้านซ่อมบ้านหรือเปล่าก็ยังไม่รู้เลย เอาส่วนไหนคิด
ผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านหนึ่ง : รับจ้างก่อสร้าง โดนทิ้งโดนเท คนจ้างก่อสร้าง ได้รับผลกระทบ งานก็ต้องหยุด จะเอาเงินที่ไหนไปจ้าง แล้วคนก่อสร้างจะเอางานที่ไหนทำ



ผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านหนึ่ง : ตรรกะประหลาด ญาติพี่น้องผมทำก่อสร้างอยู่แถวนนทบุรี กลับบ้านหมด เขาไม่ให้ก่อสร้างต่อ ไม่มีกำหนด
ผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านหนึ่ง : คนงานก่อสร้างน่าสงสารสุด คิดให้ดีน่ะก่อนถอนอาชีพนี้ทิ้ง ถ้าคิดจะไม่ให้เขา มีข้อมูลให้เขาลงทำไม เขาทำถูกต้องไม่ทุจริต อาชีพนี้ใช้แรงงานหนักส่วนมากมีแต่คนไม่โอกาสที่เลือกจะทำ
ขอบคุณ ถามตรงๆกับจอมขวัญ


EmoticonEmoticon